VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM
Thưa quý khách!
Hiện giờ đoàn ta đang có mặt tại Văn Miếu –
quốc Tử Giám .Hôm nay tôi rất vinh dự đuọc cùng các bạn đi tham quan Văn Miếu
Quốc Tử Giám –một trường đại học có hằng nghìn năm trước ,là khu di tích văn
hoá hằng đầu và là niềm tự hào của ngưòi dân thủ đô khi nhắc đến
truyền thống ngàn năm văn hiến của Hà Nội.
Để cho buổi tham quan hôm nay đựơc diễn ra an
toan và vui vẻ,tôi xin lưu ý với các bạn một số điều sau:các bạn không nên nói
to và nô đùa khi tham quan bên trong ,không vứt rác bừa bãi không giẫm lên cỏ
,không nên tách đoàn và đặc biệt là không nên “xoa” lên đầu các cụ rùa.
Vâng,chúng ta sẽ có 2 tiếng để tham quan di
tích .bây giờ là …h và đúng …h các bạn tập trung tại đây,trước cổng Văn Miếu
,đối diện với quầy bán vé.và bây giờ xin mời các bạn vào tham quan Văn Miếu.
Thưa các bạn Văn Miếu là tên viết tắt của Văn
Tuyên Vương Miếu tức là Miếu thờ Văn Tuyên Vương Khởng Tử.Tuy nhiên ,hiện nay
mọi người hiểu Văn Miếu là Miếu Văn ,từ “Văn”mang nghĩa là văn hóa ,văn
minh,văn học là nét đẹp của con người.
Văn Miếu được xây dựng vào tháng 8 năm canh
tuất(tức tháng 10 năm 1070)tức năm Thần Vũ thứ 2 đời Vua Lê Thánh Tông.Ông cho
lập Văn Miếu làm nơi thờ ác ông tổ Nho giáo và Nho học như Chu Công _Khổng Tử.
Nhìn tổng thể thì Văn Miếu là khu đất hình chữ
nhật khá rộng với diện tích khoảng 54000m2 được bao quanh bởi một
khu tường có chiều dài hơn 300m va rộng 700m,chạy từ đường Quốc Tử Giám đến đầu
phố Nguyễn Thái Học.Văn Miếu xưa là đất Hữu Nghiễm huyện Thọ Xương,nay
thuộc quận Đống Đa Hà Nội.Quần thể kiến trúc văn miếu được bố cục
đăng đối từng khu,từng lớp theo trục bắc nam,mô phỏng tổng thể quy hoạch khu
văn miếu thờ Khổng Tử ở quê hương ông tại Khúc Phụ,Sơn Đông,Trung Quốc.Tuy
nhiên,quy mô ở đây đơn giản hơn và theo phương thức truyền thống nghệ thuật dân
tộc .Toàn bộ kiến trúc văn miếu đều là kiến trúc đầu nhà Nguyễn.Khuôn viên được
bao bọc bởi bốn bức tường xây bằng gạch vồ,loại gạch đặc trưng từ thời Lê ,có
tuổi thọ trên 300 năm tuổi.
Bên ngoài có tường bao quanh bên trong được
chia làm 5 khu.
Và bây giờ tôi sẽ cùng các bạn tham quan lần
lựơt các lớp kiến trúc.trước tiên là Hồ Văn.
Hồ Văn xưa kia gọi là Thái Hồ,có diện tích là
12297m2,giữa hồ có gò Kim Châu,trên gò dựng Phán Thuỷ đường là nơi diễn ra các
buổi bình văn thơ của nho sĩ kinh thành xưa.Nhà Phán Thuỷ nay không còn nhưng
trên gò nay còn một tấm bia dựng năm Tự Đức thứ 1891865)trong dịp tu sửa Văn
Miếu và nạo vét Hồ Văn.
Các nhà nghiên cứu ngày nay cho rằng bên cạnh
giá trị về cảnh đẹp du ngoạn còn có giá trị về triết học tâm linh theo lối kiến
trúc “thượng gia hạ trì”.
Đối diện với Hồ Văn là cổng Tam quan .Khu này
được bắt đầu bằng Tứ Trụ và hai bia Hạ Mã ở hai bên .trước kia Tứ Trụ soi bong
xuống mặt Hồ Văn nhưng nay đã bị ngăn cách bởi phố Quốc Tử Giám.
Tứ Trụ được xây bằng gạch hai trụ giữa xây cao
hơn có hình hai con nghê chầu vào.theo quan niệm tâm linh xưa ,con nghê là con
vật linh không hại ai,nó có khả năng nhận ra kẻ ác hay người thiện.Hai trụ
ngoài đắp nổi 4 con chim phượng xoè cánh,đuôi chắp vào nhau.Phượng là con vật
linh biểu hiện cho tầng trên với ý nghĩa:đầu đội chân lí,mắt là mặt trời,lưng
cõng bầu trời,long là cây cỏ,cánh là gió ,đuôi là tinh tú ,chân là đất. Vì thế
nó tượng trưng cho cả vũ trụ mang tư cách vận chuyển bầu trời.
Hai tấm bia Hạ Mã được đặt trong hai nhà bia
nhỏ xây gạch ,xưa kia dù công hầu hay khanh tướng ,dù võng lọng hay ngựa xe hễ
đi qua Văn Miếu đều phải xuống đi bộ ít nhất từ tấm bia Hạ Mã nay sang tấm bia
Hạ Mã kia lại mới lên ngựa lên xe đi tiếp.
Trước mắt chúng ta là lối vào chính
khu Văn Miếu ,ở phía nam chính là văn miếu môn.Văn Miếu Môn tức là
cổng quan ngoài cùng ,cổng Tam Quan lớn xây 2 tầng 3 cửa.Cửa giữa to,tầng trên
có đề chữ”Văn Miếu Môn”.Kiến trúc cùa Văn Miếu Môn khá độc đáo và đẹp mắt.Đây
là kiểu kiến trúc hai tầng tám mái .Nhìn bề ngoài ,Tam Quan là một kiểu kiến
trúc riêng biệt cửa chính giữa xây hai tầng .Mặt bằng hình vuông,tầng dười
to,tầng trên nhỏ chồng lên tầng dưới ,xung quanh thừa ra một hang
hiên nhỏ bốn mặt có lan can.Phía bên trong tầng dưới chỉ mở một của cuốn.Đây là
hai cánh của bằng gỗ lim mở vào trong,cửa hình bán nguyệt và chạm nổi hình đôi
rồng chầu mạn nguyệt.Hai cửa nhỏ hai bên là bậc lên tnầg hai quan trọng.Tầng 2
chính là tam quan mở 3 cửa cuốn không có cánh cửa.Tầng trên là tám mái,bốn mái
hiên và bốn mái nóc cong lên o bốn góc.Bờ nóc cũng có đắp nổi “lưỡng long chầu
nguyệt”,thể hiện sự hài hoà âm dương.Ở đây có các cánh cửa ở các bậc cổng ,hình
ành này xuất hiện khá nhiều .Lưỡng long chầu mạn nguỵêt nhằm biểu dương cho Nho
Giáo.
Trước kia ,trên cổng tam quan có dựng một tấm
bia khắc hai bài thơ tứ tuyệt của vua Khải Định khi đi bắc tuần ghé thăm Văn
Miếu năm 1891.Bia đó nay khôna còn chỉ còn hai bệ bia bằng đá ,hai mặt bệ là
hình hổ phù rất đẹp .Hổ Phù là một quỷ vương kẻ thù của mặt trăng và mặt
trời,hay tìm nuốt mặt trăng và mặt trời tạo ra hiện tượng nguyệt thực và nhật
thực:nguyệt thực toàn phần được người Việt Nma xem như là đói và chiến
tranh,Nguyệt thực một phần sẽ no đủ cho nên người ta hay chạmHổ Phù về mặt
trăng sa,sau nay thay bằng chữ nho hay hoa cúc để cầu sự no đủ.
Phía trước cổng tam quan là đôi rồng đá cách
điệu thời Lê ,bên trong là đôi rồng mang phong cách đời Nguyễn .Hai mặt tam
quan đều được đắp nổi hai câu đối chữ Hán.Bên trái trước cổng tam quan đắp nổi
cảnh “long ngư hội tụ” cá-rồng ẩn hiệntrong mây ví như cảnh thanh vân đắc lộ
của các nho sinh thành đạt,bên phải là cảnh “mảnh hổ hạ sơn” núi rừng mây nước
nổi bật lên dáng dấp của một con hổ hung dũng xuống núiví như các bậc thức giả
khí thế bước vào đời.
Tiếp theo là “tả môn” và “hữu môn” ở hai bên
nhỏ hơn và thấp hơn cũng xây bốn mái hiên và bốn mái nóc nhìn tựa như kiến trúc
hai tầng .Cổng tam quan chỉ được mở khi các bậc vua quan tới thăm văn miếu và
tế lễ Khổng Tử .Còn học trò và thứ dân thì phải đi bằng hai cửa ngách.Vâng ,bây
giờ chúng ta sẽ thử một lần được làm vua,tiếp tục đi qua cổng giữa để vào thăm
văn miếu.
Theo con đường lát gạch này dẫn tới khu thứ hai
được bắt đầu bằng cửa “Đại Trung Môn”,2 bên là hai cổng nhỏ có tên là”thành đức
“và ‘đạt tài” mang ý nghĩa nho giáo đào tạo con người vừa có đức vừa có
tài.Cổng Đại Trung gồm 3 gian ,xây trên nền gạch cao,mái lợp ngói mũi hài ,có
hai hang cột trước và sau,ở giữa là:”hàng cột chống nóc”.Bên trên cổng chính là
hình haio con cá chép chầu bình móc ở giữa.Sở dĩ có hình ảnh cá chép bởi theo
truyền thuyết Trung Quốc :cá vượt vũ môn.Hằng năm trời tổ chức cuộc thi kén rồng
ở của Vũ-con cá nào mà nhảy qua được một lúc ba đợt khác nhau thì lập tức có
tiếng sấm nổ ,cá biến thành Rồng.Và chỉ có cá chép là làm được điều đó.ngày nay
các bạn nhìn cá trê đầu nó bẹp vì người ta cho rằng trong cuộc thi nó đã không
vượt qua được và đầu nó va vào đá.con cá chày mắt đỏ vì nó không vượt qua nên
khóc nhiều quá…Do vậy, của Vũ được dung để chỉ chốn trường thi:cá vượt vũ
môn”chỉ việc thi cử ,muốn đỗ đạt thi phải tích góp kiến thức,học tập chăm chỉ.
Qua cửa Đại Trung Môn,các bạn tiếp tục đến vớikhu
vực thú ba cùa Văn Miếu-Quốc Tử Giám-Khuê Văn Các.
Khuê Văn Các hay còn gọi là Gác Khuê Văn .Là
một lầu vuông tám mái được xây dựng vào năm 1805 đời vua gia long triều
Nguyễn.Gác dựng trên một nền vuông cao ,lát gạch Bát Tràng,kiểu dáng kiến trúc
độc đáo.Tầng dưói chỉ là bốn trụ gạch,bốn bề trống không.Tầng trên là kiến trúc
gỗ từ mái,lớp và phần trang trí góc mái hoặc trên bờ nóc là bằng chất liệu đất
nung hoặc cát vôi.Bốn cạnh sàn gỗ có diềm trạm trổ tinh vi,bốn góc sàn làm lan
can con trên cùng bằng gỗ,bốn mặt tường bịt ván gỗ ,mỗi mặt đều làm một cửa
tròn có những thanh gỗ chống toả ra 4 phía.
Các cửa sổ tròn trong khung gỗ vuông nói lên
quan niệm trời tròn-đất vuông âm dương hoà hợp cùa người xưa,của và những thanh
gỗ chống tượng trưng cho sức khoẻ.
Khuê văn theo cách lí giải về thiên thể ,khuê
là một ngôi sao trong chòm 28 sao,là đầu Bạch Hổ phương tây có 16 ngôi sắp xếp
khúc khửu giống hình chữ văn.chính vì vậy sao khuê được coi là sao chủ về văn
học.Khuê Văn Các là biều tượng cho thu đô Hà Nội,biểu tượng của trí thức,biểu
tượng cho thủ đô ngàn năm văn hiến.
Cạnh Khuê Văn Các là giếng Thiên Quang đầy nước
trong xanh in hình Khuê Văn Các.Gác Khuê Văn xứng đáng với lời bình là một viên
ngọc trong khu di tích Văn miếu-Quốc Tử Giám.Hai bên Khuê
Văn Các là hai cửa Bí Văn (văn đẹp đẽ,trau truốt,sang sủa)và súc văn(văn hàm ý
,súc tích có sức truyền cảm thuyết phục con người).
Sau đây xin mời các bạn đến với giếng Thiên
Quang hay còn gọi là Văn Trì tức Ao Vua.Thiên Quang có nghĩa là giếng trời
trong sáng .Đặt tên này cho giếng ý muốn nói con người thu nhận được
tinh tuý của vũ trụ ,soi sáng trí thức ,nâng cao phẩm chất ,tô đẹp nền nhân
văn.Giếng có hình dáng rất đặc biệt:hình vuông,quanh bờ có hành lang bao quanh
.Kiến trúc này được xây dựng theo quan niệm của người xưa :giếng hình vuông
tượng trưng cho đất,cửa tròn gác văn khuê tượng trưng cho trời.Như vậy ,tinh
hoa của cả đất và trời được tập trung ở trung tâm văn hoá giáo dục lớn nhất cả
nước tại kinh đô Thăng Long.
Mời các bạn nhìn sang hai bên giếng Thiên
Quang,đó chính là khu nhà bia,một di yích có giá trị bậc nhất tại Văn Miếu
–Quốc Tử Giám.Khu nhà bia gồm 82 tấm bia chiến sĩ được chia đều sang 2 bên
giếng Thiên Quang.trên bia có khắc rõ tên và quê quán của 1307 vị tiến sĩ.
Ý tưởng dựng bia được khởi sự từ đời Vua Lê
Thánh Tông (1484)và các đời vua kế tiếp cho khắc tên các vị danh nhân lên bia
nhằn biểu dưong các vi tiến sĩ đỗ đạt và khích lệ tinh thần hoc hành thi cử.o
mỗi bên khu nhà bia dều có một toà đình vuông,với 4 mặt trống không,bên trong thờ
bia,nên còn được gọi là Bi Đình.Xưa kia jhằng năm xuân thu nhị kỳ trong Văn
Miếu làm lễ tế thì ở đây cung sắp lễ vật cúng bái các vị tiên nho mà vẫn được
khắc tên trên bia đá đến bây giờ.82 tấm bia tiến sĩ là 82 phong cách điêu khắc
,tuy kích thước khác nhau nhưng bia nào cũng được dựng trên lưng một con
rùa,đầu ngẩng cao,4 chân xoài ra trong tư thế đang bò lên.
Như các bạn đang thấy,bia gồm 3 phần là trán
bia,than bia và đế bia.
Trán bia có hình khum vòm,vơí các hoạ tiết
lưỡng long chầu mạn nguyệt.
Thân bia:đây là phần quan trọng nhất của
bia,nhần trên cùng sát với trán bia khắc niên đại tổ chức khoa thi.Bnê dưới là
bài kí khắc theo chiều dọc của bia,đọc từ trên xuống dưới từ phải sang trái,với
nội dung ca ngợi triều vua đang trị vì.tiếp theo là năm tổ chức khoa thi,số
lượng thí sinh thi,số lượng người lấy đỗ,tên tuổi quê quán của người viết văn
bia và người khắc bia.phnầ quan trọng nhất là tên tuổi quê quán của các vị tiến
sĩ được sắp xếp từ cao xuống thấp là đệ nhất tiến sĩ,đệ nhị tiến sĩ,đệ tam tiến
sĩ.
Đế bia là hình một con rùa.
Có lẽ các bạn đang thắc mắc tại sao lại là rùa
phải không ạ?
Vâng ,theo quan niệm của người Việt thì rùa từ
xa xưa đã gắn bó với người dân Việt Nam:Đó là thần Kim Quy giúp An Dương Vương
xây thành Cổ Loa,rùa là xứ giả của Thuỷ Vươnggiúp Lê Lợi đại phá quân Minh…hơn
thế Rùa là một trong tứ linh,bung phặng tượng trưng cho đất mang yếu tố âm,mai
khum tượng trưng cho trời mang yếu tố dương tượng trưng cho trời.vì thế rùa hội
tụ cả âm và dương.ngoài ra Rùa còn có ý nghĩa là trường tồn và vĩnh cửu.Bia đá
đặt trên lưng rùa nhằm khẳng đinh sự trường tồn của trí tuệ của tinh hoa dân
tộc việt.
82 tấm bia có ghi 1307 nhân vật trong đó có 17
trạng nguyên,19 bảng nhãn,47 thám hoa,284 hoàng giáp và 938 tiến sĩ.
Người được khắc tên trên bia đầu tiên là ông
Nguyễn Trực(1442)người cuối cùng được khắc tên trên bia là Phạm Huy
Ôn(1779).người đỗ tiến sĩ cao tuổi nhất là ông Bàn Tử Quang và đỗ khi tuổi mới
13,trẻ nhất là Nguyễn Hiền.Qua văn bia chúng ta vẫn thấy có những vị danh nhân
vẫn được lưu truyền như nhà sử học Ngô Sĩ Liên đỗ tiến sĩ năm 1442,nhà ngoại
giao lỗi lạc Ngô Thì Nhậm……nhìn vườn bia các bạn có thể thấy nhiều tấm bia với
kiến trúc khác nhau bởi chúng được làm trong thời gian khác nhau.
Các bia khắc vào thế kỷ 15 có 14 chiếc ,những
tấm khắc vào thế kỷ 17 có 25 chiếc ,những tấm bia loại ba được xây dựng vào thế
kỷ 18 .ngoài ra còn có một số bia không thuộc loại nào.Các
bạn có thấy những hàng chữ bị xóa trên bia không ạ?đó là
o khi triều Nguyễn lên cầm quyền d0 có những mâu thuẫn với triều đình trước đã
cho xoá đi.Nếu ta tính từ khoa thi Nhâm Tuất (1442) tới khoa thi Đinh mùi 1789
thì phải có 124 kỳ thi và phải có 117 bia tiến
sĩ.Nhưng sau bao chiến tranh thì hiện nay chỉ còn 82 bia.
Vâng tôi và các bạn vừa được tham quan khu nhà
bia một niềm tự hào của nền văn hoá việt,và sau đây xin mời các bạn tiếp tục
đến với khu vực thứ tư của văn miếu đó là Đại Trung Môn và Nhà Đại Bái.
Đại Trung Môn là khu vực chính thờ Khổng Tử và
các bậc hiền triết bao gồm Đại Thành,nhà Đại Bái và hai dãy Đông Vu ,Tây Vu.
Cửa Đại Thành 3 giam 2 cột hiên trước và sau
giống như cửa Đại Trung một hang giữa đỡ xà nóc,ba gian đều được lắp của gỗ sơn
đỏ trên có hoạ tiết rồng,mây.Gian giữa đề ba chữ :Đại Thành Môn.Cửa Đại Thành
là cửa của sự thành đạtlớn lao mở đầu cho khu vực của những kiến trúc chính
mang một cái tên đấy ý nghĩa về học vấn,đạo đức.Hai bên cổng đại thành có 2 cửa
phụ :kim thanh ở phía đông và ngọc chấn ở phía tây.đây là 2 lối vào sân đại bái
và điện đại thành ,bởi ở đây trước kia chỉ tế Khổng Tử thì cổng đại thành mới
mở.chúng ta đang đứng trên sân đại bái,trước mặt là toà đại bái và điện đại
thành,2 bên là dãy nhà đông vu và tây vu.hai dãy nhà này đều gồm 9 gian.Trước
đây 2 bên đều xây 5 bệ,trên có 5 khám bài thờ Thất Thập nhị hiền –đều là học
trò của Khổng Tử.Kiến trúc cũ đã bị phá vỡ vào năm 1946,kiến trúc hiện nay đã
được xây dựng lại năm 1954.Hiện nay ở đây trưng bày phòng tranh và bán đồ lưu
niệm.Toà Bái Đường là nơi tổ chức các nghi thức tế lễ ,do vậy ở chính giữa đặt
một hương án trên bày đồ thờ .Hai bên hương án có 2 con hạc đứng trên lưng
rùa.hạc là biểu hiện cho sự tinh tuý, thanh cao.Hạc đứng trên lưng rùa biểu
hiện cho sự hài hoà giữa trời và đất,giữa hai cực âm dương.hình ảnh hạc đứng
trên lưng rùa còn thể hiện long thuỷ chung,biết tương trợ giúp đỡ nhau cùa
những người bạn tốt khi gặp khó khăn.phía trên hương án có bức hoành phi :”Vạn
Thế Sư Biểu”-người thầy tiêu biểu của muôn đời.4 chữ này do vua Khang Hy tặng
cho Khổng Tử.và ở gian đầu hồi phía đông còn bức hoành phi “cổ kim nhật nguyệt”
và chuông bích ung đều cửa tư nghiệp Quốc Tử Giám quận công Nguyễn Nghiễm là
cha của Nguyễn Du làm 1768.bây giờ chúng ta tiếp tục đến với Điện Đại Thành.
Điện Đại Thành là nơi thờ Khổng Tử ,Tứ Phối và
Thập Triết.
Gian chính là nơi thờ Khổng Tử .Khổng Tử
(551-479TCN) là một nhà tư tưởng ,nhà triết học xã hội nổi tiếng người Trung
Quốc.Ông sinh tai ấp Trâu,làng Xương Bình ,nước Lỗ(nay là huyện Khúc Phụ,Sơn
Đông,Trung Quốc.Khổng Tử là người sáng lập ra đạo nho ở Trung Quốc.chủ yếu dạy
về đạo làm người.Trong khi Đức Khổng Tử được người đời tôn là Vạn Thế Sư Biểu
thì Tứ Phối là các học trò của ông lại được phối hợp thờ tại các Văn Miếu ở
Trung Quốc và Việt Nam.Họ là Nhan Hồi ,Tăng Sâm,Tử TưVà Mạnh Tử.
Theo cánh tay tôi,các bạn đang nhìn thấy tượng
thờ Nhan Tử.là học trò giỏi nhất của Đức Khổng Tử ,đúng đầu trong khoa đức hạnh
của của Khổng.Được người đời xưng tụng là Phục Thánh Nhan Tử.
Cạnh là Thuật Thánh Tử Tư(cháu nội của Khổng
Tử).Tử tư không theo học trực tiếp với ông nội mà theo hoc Tăng Tử-một học trò
cùa Khổng Tử.Tử Tư tạo nên một phái lớn trong Nho Giáo là phái tử
tư.
Đối diện là tượng thờ Tông Thánh Tăng Tử và Á
Thánh Mạnh Tử.
Là học trò duy nhất hiểu được đạo Nhất quán của
Khổng Tử và viết nên sách Luận Ngữ.Tăng Tử cũng được đời sau tôn lên làm gương
hiếu thứ 3 trong nhị thập tứ hiếu.
Mạnh Tử là học trò của Tử Tư.Ông là người soạn
sách mạnh tử và lập ra thuyết tánh thiện(nhân chi sơ tánh bổn thiện).Nhười ta
tôn Mạnh từ là bav65 thánh đúng hang thứ nhì dưói Khổng Tử.
Hai gian đầu hồi là 10 bia đá bài vị Thập
Triết,là nhũng người tiêu biểu cho 4 khoa:Đức hạnh,ngôn ngữ,chính trị,văn học.
Sau đây xin mời các bạn đến tham quan khu nhà
thái học.Nhà Thái Học với diện tích 1530m2,gồm các công trình kiến trúc chính
là tiền đường,hậu đường,tả vu,hữu vu,nhà chuông và nhà trống.
Nhà tiền đường là nơi
trưng bày truyền thống hiếu học,là nơi tổ chức các hội nghị,hội thảo khoa
học,văn hoá,nghệ thuật dân tộc.
Hậu đường là nơi thờ Chu Văn An-một ngưòi thầy
đức cao vọng trọng.ông đỗ thái học sinh đời Trần nhưng không lên làm quan mà về
quê dạy học,ông đã đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước.Dưới triều Trần Minh
Tông ông được mời ra dạy học cho thái tử Trần Vượng.đến triều vua Trần Dụ
Tông,gian thần lộng hành.bị từ chối Thất Trảm sớ.Ông đã từ quan về ở ẩn tại ní
phượng hoàng(chí linh,hải dương).ông mấy năm 78 tuổi,được truy tặng tước Văn
Trinh Công,ban tên thuỵ là Khang Tiết và cho thờ ở Văn Miếu.
Theo tay tôi là 2 mô hình Văn Miếu-Quốc Tử Giám
xưa và nay.
Văn Miếu ngày xưa có diên tích rộng,bao gồm
toàn bộ khu vực của bệnh viện Sanh pôn và bảo tang mỹ thuật hiện nay và cả khu
hồ văn rộng lớn.
Mời các bạn đến xem mô hình văn miếu-quốc tử
giám.cùng với sự phát triển của đất nước thì khu vực này đã bị thu
hẹp.Hiện nay diên tích của văn miếu-quốc tử giám chỉ còn 54331m2.còn
kiến trúc được giữ lại trên nền đất nhà thái học gồm 2 tầng tầng 1 thờ Chu Văn
An.Tầng 2 là nơi thờ 3 vị vua có công trong việc tu sủa và xây dựng văn miếu
quốc tử giám là lý thánh tông,lý nhân tông và lê thánh tông.Quốc Tử Giám là
trường đại học đầu tiên của nước ta.Trước đây chỉ có các vị Thái tử được học
sau đó mở rộng quy mô hơn .Thời gian học tập là 3 năm, các thi sinh phỉa trải
qua 3 cuộc thi :hương,hội,đình.
Xin mời các bạn đến với tầng 2 của nhà thái
học.
ở gian chính giửa thờ vua Lý Thánh Tông,sinh
năm 1023,ở ngôi được 17 năm,thọ 50 tuổi .ông là người đổi tên nước ta từ Đại cồ
việt sang Đại việt.
Bên tay phải các bạn là bàn thờ Lý Nhân
Tông.Ngài là người học trò đầu tiên của quốc tử giám(khi ông chỉ mới lên 5).lý
nhân tông sinh năm 1066,mat năm 63 tuổi.ông ở ngôi được rất lâu(56 năm).năm
1076 ông đã cho phép triều đình lập ra quốc tử giám và cho chon những hiền tài
vào đào tạo ,phục vụ cho đất nước.
Bên tay trái các bạn là tưọng thờ vua Lê Thánh
Tông.Ông la 2người kế thừa và nâng cao tầm vóc của quốc từ giám.ông lên ngôi
được 38 năm.được người đời đánh giá là minh mẫn,sáng suốt,thâm tuý về văn,giỏi
giang về võ…
Ba vị vua là tinh hoa của thời kỳ phong kiến
việt nam khi biết lấy sự học làm cái gốc cho sự nghiệp dựng nứơc và giữ nước.
Vâng thưa các bạn .vậy là tầng 2 của nhà
thái học đã kết thúc buổi tham quan di tích văn miếu-quốc tử giám của chúng ta
ngày hôm nay.
Tôi và các bạn đã cùng nhau đến với những giá
trị nhân văn ý nghĩa,độc đáo.truyền thống hiếu học của dân tộc việt ta.đặc biệt
là 82 tấm bia tiến sĩ,niềm tự hào của tinh hoa trí tuệ việt nam.
Qua buổi tham quan này các bạn đã có được những
kiến thức về nền giáo dục việt nam.dồng thời nâng cao niềm tự hào của nòi giống
tiên dòng.
Vâng,và trước khi kết thúc buổi tham quan xin
hỏi có bạn nào có thắc mắc gì không.hướng dẫn viên sẽ giải thích trong tầm hiểu
biết.
Nếu không có bạn nào đặt câu hỏi,tôi xin kết
thúc buổi tham quan tại đây.Chúc các bạn có sức khoẻ dồi dào và những kiến thức
bổ ích cho công việc học tập của minh
Xin chào và hẹn gặp lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét